Chuyên mục
Visual Studio

Tính năng Code Snippet trong Visual Studio

Trong quá trình viết một ứng dụng, bạn thường phải sử dụng đi sử dụng lại những cấu trúc có sẵn trong ngôn ngữ lập trình đó. Một ví dụ đơn cử là vòng lặp for trong C#. Có lẽ hầu như mọi dòng lặp for đều có dạng thức là:

for(int i=0; i<length; i++)
{
    //do something here
}

Công việc tưởng chừng như đơn giản này đôi khi cũng lấy của chúng ta khá nhiều thời gian để gõ và cố gắng tránh các lỗi cú pháp. Một lỗi thường hay xảy ra với vòng lặp for là việc quên dấu chấm phẩy trong vòng lặp hoặc đặt dấu chấm phẩy ở cuối vòng lặp như sau:

for(int i=0, i<10; i++);

Vòng lặp for trên sai cú pháp do thiếu dấu chấm phẩy phân cách khai báo biến chạy và kiểm tra điều kiện, đồng thời dư dấu chấm phẩy cuối vòng lặp và không có các dấu ngoặc nhọn.

Trong Visual Studio (từ phiên bản 2005 trở đi), tính năng IntelliSense của Visual Studio (khả năng nhắc nhở và hiển thị thông tin của một hàm, biến như cú pháp, kiểu giá trị, kiểu trả về khi chúng ta viết code) bên cạnh mục đích nhắc code thì đã được bổ sung thêm chức năng chèn các mẫu cấu trúc có sẵn vào mã nguồn mà chỉ tốn vài phím gõ. Ví dụ, để chèn việc khai báo lớp vào trong một tập tin đang mở trong Visual Studio, chúng ta chỉ cần gõ ký tự c thì ngay lập tức một khung nhỏ hiện ra danh sách các đoạn Snippet đang có.

image Như trong hình trên, chúng ta thấy được rằng Visual Studio cung cấp cho chúng ta những đoạn code mẫu tùy theo từng loại cấu trúc mà chúng ta sử dụng. Trong ví dụ trên, nếu chúng ta nhấn chữ class và nhấn phím Tab hai lần thì đoạn code sau sẽ được chèn vào trong tài liệu

image

Tên lớp được Visual Studio đặt tạm thời là MyClass, để chỉnh sửa tên này, chúng ta sẽ gõ trực tiếp tên lớp trong khi tên lớp mặc định đang được chọn (tức là ngay sau khi bạn nhấn hai lần phím Tab). Sau khi chỉnh sửa xong, chúng ta nhấn Enter để đưa con trỏ vào trong phần khai báo và định nghĩa cho các thành viên trong lớp

image

Rất nhiều cấu trúc trong C# đều có Code Snippet đi kèm theo, ví dụ như struct, for, while, property…. Nếu biết sử dụng Code Snippet, chúng ta sẽ có thể giảm thời gian viết code và đảm bảo được độ chính xác của cấu trúc đó.

Bên cạnh sử dụng các đoạn Code Snippet có sẵn trong Visual Studio, các bạn hoàn toàn có thể định nghĩa các Code Snippet cho riêng mình. Bản chất các đoạn Code Snippet này đều được lưu trữ trong các file XML, do đó, bằng cách thay đổi nội dung của file XML chứa Code Snippet, chúng ta sẽ có thể thêm, sửa và xóa theo ý muốn. Các file XML chứa Code Snippet của ngôn ngữ C# trong Visual Studio 2010 được chứa trong thư mục: C:\Program Files\Microsoft Visual Studio 10.0\VC#\Snippets\1033\Visual C#, các bạn có thể mở các file này lên và xem qua cách thức xây dựng Code Snippet là như thế nào để từ đó xây dựng các mẫu Code cho mục đích của riêng cá nhân từng người.

Bởi xuanchien

Tran Xuan Chien.

Japan Advanced Institute of Science and Technology - Japan.

Senior Developer - NUS Technology.

2 replies on “Tính năng Code Snippet trong Visual Studio”

Bình luận về bài viết này