Sử dụng GLUT để lập trình OpenGL


GLUT (openGL Utility Toolkit)  là một thư viện nhằm giúp chúng ta có thể nhanh chóng tạo ra các cửa sổ cũng như quản lý các sự kiện từ bàn phím, chuột mà không phải quan tâm quá nhiều tới các hàm trực tiếp của OpenGL vì GLUT sẽ gọi các hàm này thay cho chúng ta. Để có thể lập trình OpenGL trong Visual Studio thì chúng ta thực hiện theo các bước sau:

1. Tải GLUT về tại địa chỉ sau: http://www.xmission.com/~nate/glut/glut-3.7.6-bin.zip

2. Giải nén tập tin vừa được tải về máy, chúng ta sẽ có được các tập tin như sau:

  • glut.h: Đây là tập tin header mà chúng ta sẽ include vào khi lập trình OpenGL
  • glut.lib: Tập tin thư viện của GLUT được sử dụng khi biên dịch
  • glut32.dll: Tập tin này được sử dụng khi chạy chương trình lập trình với GLUT

3. Copy các tập tin trên vào các vị trí tương ứng như sau:

  • glut.h: Copy vào trong thư mục C:\Program Files\Microsoft Visual Studio 10.0\VC\include. (Lưu ý là tùy theo nơi bạn cài đặt hệ điều hành cũng như phiên bản Visual Studio bạn đang sử dụng mà đường dẫn có thể thay đổi một chút, ví dụ Microsoft Visual Studio 9.0\VC\include
  • glut.lib: Copy vào trong thư mục C:\Program Files\Microsoft Visual Studio 9.0\VC\lib. (Lưu ý đường dẫn)
  • glut32.dll: Copy vào trong thư mục C:\Windows\system32

4. Bước cuối cùng là việc tạo một chương trình test để kiểm tra xem chúng ta đã thiết lập mọi thứ chính xác hay chưa:

  • Tạo một Project C++ mới trong Visual Studio (Empty Project)
  • Nhấp phải lên Project và chọn Add –> New Item, chúng ta chọn “C++ File (.cpp)”, đặt tên cho tập tin này là main.cpp và nhấn OK
  • Copy nội dung đoạn mã trong tập tin sau vào trong file main.cpp. Tải tập tin về tại đây: http://xuanchien.congdongit.org/test.txt
  • Nhấn F5 để biên dịch và chạy chương trình. Nếu như chúng ta thấy hiện ra một hình vuông màu trắng trong một cửa số nền đen thì chúng ta đã thiết lập GLUT thành công.

Kết luận: GLUT không thể thay thế cho OpenGL mà chỉ là một thành phần bổ sung để dễ dàng hơn trong việc lập trình OpenGL. Việc thiết lập GLUT để lập trình OpenGL là hoàn toàn dễ dàng. Tùy vào nhu cầu mà chúng ta sau này còn sẽ phải sử dụng thêm thư viện khác như GLU.

Tác giả: xuanchien

Tran Xuan Chien. Japan Advanced Institute of Science and Technology - Japan. Senior Developer - NUS Technology.

9 thoughts on “Sử dụng GLUT để lập trình OpenGL”

  1. Tất nhiên sự tiện lợi thì không thể nào đáp ứng được hết mọi nhu cầu. Điểm mạnh của GLUT cho phép chúng ta tập trung vào việc đưa ra giải pháp chính chứ không phải bận tâm nhiều đến những điều liên quan đến kỹ thuật. Cũng giống như MFC được đưa ra là để tạo ra ứng dụng Windows dễ dàng hơn…

      1. Lưu ý là khi đã include “glut.h” thì không cần phải include thêm stdafx hoặc windows.h, dùng đoạn chương trình trong file test.txt thì sẽ chạy được (copy toàn bộ, không phải chỉ copy phần main)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s