Chuyên mục
Japan

Nhật Bản – Kanazawa

Kanazawa, trong tiếng Nhật được viết là 金沢、dịch ra âm Hán-Việt là Kim Trạch, nghĩa là một cái đầm nước vàng. Có thể chính vì vậy mà nơi này nổi tiếng với môn thủ công mỹ nghệ “làm lá vàng”. Nhân dịp ghé thăm Kanazawa trong hành trình đi đến các địa điểm ở Ishikawa, xin giới thiệu với các bạn thêm về vùng đất này của nước Nhật.

kanazawa-station
Cánh cổng nổi tiếng tại nhà ga Kanazawa (Nguồn: danongmagazine.com)

Nguồn gốc tên gọi Kanazawa là bắt nguồn từ câu chuyện về một người nông dân tên là Imohori Togoro, trong lúc đào khoai thì phát hiện ra một miếng vàng và rửa vàng ở một cái đầm ở vùng đó. Cũng có người nói tên này là do từ xa xưa khu vườn Kenroku-en nổi tiếng của Nhật Bản (một trong 3 khu vườn nổi tiếng nhất Nhật Bản) có tên là Kanazawago và Kanazawanosho.

c56d633cd90eed6e3436e77f6893e662
Khu vườn Kenroku-en ở Kanazawa

Ở vùng Kanazawa có rất nhiều môn thủ công mỹ nghệ, nhưng nổi tiếng nhất thì có lẽ chính là làm “lá vàng” hay tiếng Anh còn gọi là Gold Leaf. Nói tổng quát thì mục đích của môn này là phủ lên bề mặt của các vật bằng một lớp vàng rất mỏng để tạo cảm giác sang trọng. Và có nhiều cách khác nhau để sử dụng lớp vàng này, ví dụ như tạo thành một tấm gương mạ vàng, hay bức tranh mạ vàng, …

DSC00508

Đặc điểm của bột vàng sử dụng ở đây đó là thành phần không phải hoàn toàn là vàng. Nó giống như huy chương vàng thì cũng chỉ có khoảng 6% là vàng, còn lại là bạc và đồng. Bột vàng để làm Gold Leaf cũng tương tự. Và chúng ta cũng có thể ăn bột vàng này, không có bất cứ vị gì cả, giống như là không khí vậy thôi.

DSC00528

Để mạ vàng lên một bề mặt, trước tiên cần phải xác định hình ảnh muốn mạ vàng, người ta sẽ có sẵn các mẫu giấy theo nhiều hình dạng khác nhau và để ra hình ảnh nào thì cứ dán miếng giấy đó lên bề mặt. Sau đó một lớp keo rất mỏng sẽ được quét lên toàn bộ bề mặt, phủ lên cả miếng giấy hình ảnh mà chúng ta đã dán ở trên. Sau khi quét keo xong, họ sẽ có sẵn 1 miếng nilon với một bề mặt đã phủ sẵn 1 lớp vàng rất mỏng, chúng ta chỉ việc áp bề mặt của miếng nilon này lên trên bề mặt đã phủ keo và ép chặt xuống. Tại bước này phải nói là cần cực kỳ cẩn thận vì lớp vàng có sẵn trên miếng nilon cực kỳ mong manh và chỉ cần chạm nhẹ vào là bung ra ngay. Đến khi đã đảm bảo toàn bộ lớp vàng đã dính chặt vào lớp keo, chúng ta sẽ gỡ miếng nilon bỏ ra ngoài, sau đó quét toàn bộ phần vàng dư đi và nhẹ nhàng gỡ miếng giấy có hình ảnh mà chúng ta cần xuất hiện trên bề mặt.

DSC00529
Vừa mới dán lớp vàng mỏng lên

Khi gỡ thì những phần vàng dính trên miếng giấy đó cũng không còn nên kết quả sẽ xuất hiện hình dạng giống như trong hình dưới đây.

DSC00532
Kết quả sau khi gỡ miếng giấy

Bước cuối cùng là quét các phần vàng dư và đánh 1 lớp bảo vệ mỏng lên bề mặt.

DSC00537
Nhiều tác phẩm nằm xếp lớp chờ quét lớp bảo vệ

Đó chỉ là một sản phẩm cực kỳ đơn giản của môn mỹ nghệ này, ngoài ra còn có rất nhiều sản phẩm khác mà đỏi hỏi người làm phải có tay nghề cao hơn. Ví dụ như làm 1 lớp vàng giữa 2 miếng kính hay mạ vàng trên các sản phẩm kích thước nhỏ hoặc hình dạng phức tạp. Thêm một số hình ảnh về những sản phẩm khác

Kanazawa là một thành phố mang phong cách khá đặc trưng của Nhật Bản: hiện đại nhưng vẫn rất cổ kính. Nếu đến Kanazawa, đừng quên đến tham quan học hỏi về môn Gold Leaf cũng như học thêm về lịch sử của vùng đất này, có rất là nhiều điều thú vị đang chờ bạn.

Bởi xuanchien

Tran Xuan Chien.

Japan Advanced Institute of Science and Technology - Japan.

Senior Developer - NUS Technology.

Bình luận về bài viết này