Tổng kết 2016 và dự định cho 2017


Cách đây đúng 1 năm, mình đã ghi ra những điều đạt được trong năm 2015. Và giờ đây mình đang ngồi viết lại những điều đã thực hiện trong năm 2016. Thời gian đúng là trôi qua nhanh quá. Chẳng mấy chốc là những điều mình ghi hôm nay sẽ trở thành quá khứ và có thể sẽ chìm vào quên lãng. Nhưng dù sao thì cũng nên ghi chép vài điều để sau này cùng con cháu có thể ôn lại kỷ niệm xưa.

Nhìn chung, năm 2016 là một năm không có gì nổi bật hoàn toàn so với những năm trước. Kỷ niệm đáng nhớ đầu năm nhất có lẽ là lần băng qua đường tàu khi không hiểu rõ tín hiệu tàu đang đến và 2 thanh chắn đã gập xuống khi mình đang đứng giữa đường ray. May mắn là còn đủ tỉnh táo để nhanh chóng luồn qua thanh chắn để thoát ra ngoài. Và một dấu ấn lớn nữa có lẽ là một sai lầm khá buồn cười của bản thân khiến cho kế hoạch bị chênh lệch đôi chút. Tuy nhiên nó sẽ là bài học nhắc nhở cho bản thân không được thờ ơ với những chi tiết dù là nhỏ nhất. Mình cũng đã hoàn thành hơn 3/4 quãng đường cho chương trình du học, tự cảm thấy bản thân đã tiếp thu được nhiều thứ rất đáng quý để phục vụ cho các mục tiêu xa hơn.

Mình cũng đã được đi tới nhiều chỗ khác của nước Nhật và trải nghiệm thêm về nhiều điều hay ho mà mình chưa từng biết. Mình đã đến được Osaka và Nara, được trải nghiệm đi tàu Thunderbird và tàu Shinkansen. Mình cũng đã tham gia vào một số tour tham qua đến các vùng trong tỉnh mình đang sống và khám phá được thêm những vùng đất nước rất thú vị. Điều mình nhận thấy là mức độ phát triển của Nhật đồng đều đến nỗi đi đâu cũng có cảm giác quen thuộc về khung cảnh và con người. Nhà cửa, đường xá, xe cộ hay bất cứ thứ gì cũng đều có cảm giác như nhau giữa các vùng khác nhau. Có lẽ chính vì thế mà nhiều khi cũng có cảm giác hơi hơi chán khi đi qua thành phố khác vì ở đó cũng sẽ thấy khung cảnh giống như thành phố mình đang sống.

Trong công việc nghiên cứu, cuối cùng cũng đã hiểu thêm được đôi chút về Deep Learning cũng như cách ứng dụng nó vào thực tế. Mặc dù trong đầu có vài ý tưởng sử dụng Deep Learning nhưng thực sự vẫn không có đủ đam mê, kiến thức và kỹ năng để hiện thực hóa. Đành phải ghi chúng lại và chỉ tập trung vào những điều cần thiết nhất ngay lúc này.

Trong năm 2016, tiếng Nhật của mình cũng đã tiến bộ hơn rất nhiều. Cách đây 1 năm thì trình độ lúc đó còn khá kém, nghe nói lung tung, nhưng bây giờ thì cũng có thể gọi là tiệm cận mức trình độ N3. Mình cũng đã thử thi JLPT N3 vào tháng 12, cảm thấy không làm được tốt lắm nhưng vẫn có sự tự tin rằng mình sẽ có thể giỏi tiếng Nhật được trong tương lai. Đặc biệt khả năng nghe đã được cải thiện đáng kể nhờ việc tăng số giờ nghe tiếng Nhật và xem Anime. Số lượng Kanji cũng đã tăng lên nhiều nhờ việc luyện tập thường xuyên qua các bảng hiệu, bảng chỉ dẫn được gắn trong khuôn viên trường.

Về ngoại hình, ngoài việc xuất hiện thêm vài nếp nhăn thì có vẻ không thay đổi nhiều. Khối lượng cơ thể so với 1 năm trước vẫn không thay đổi bao nhiêu, vẫn nhận được nhiều lời khen là “ốm ổn định”. Mặc dù cũng đã vài lần cố gắng ăn thêm nhiều nhưng chả hiểu sao cơ thể mình nó không muốn mập. Có thể là vì đối với mình ăn vừa đủ no thì tốt hơn là cố ăn cho nhiều. Bởi vậy nên theo định luật bảo toàn khối lượng thì việc cơ thể không tăng cân cũng là điều dễ hiểu. Đối với chế độ sinh hoạt của bản thân, năm 2016 mình đã cố gắng thiết lập và duy trì một chế độ ăn uống khoa học hơn. Mình cố gắng giảm các món ăn từ thịt heo, thịt bò và tăng các món làm từ cá, cũng như tăng lượng trái cây và rau. Mỗi sáng sớm thức dậy thì cũng uống nước pha mật ong với chanh để tẩy độc. Hơn thế nữa mình cũng cố gắng đi ngủ lúc 12h khuya và thức dậy lúc 8h sáng. Tuy nhiên, thời gian ăn bữa tối vẫn còn là một vấn đề nan giải khi mà mình vẫn có thói quen nấu ăn trễ và dùng bữa tối lúc 8-9h khuya.

Nguyên cả một năm 2016 nhưng mình chỉ đọc được thêm vài quyển sách mới. Đó là một số quyển sách về đề tài tâm linh như Chết không sợ hãi hay Tự truyện của một Yogi. Sau đó gần đây thì đọc thêm 2 quyển Nhà giả kim và Quốc gia khởi nghiệp. Bên cạnh đó mình cũng đọc được xong quyển sách tiếng Anh “The Monk who sold his Ferrari” và một phần của quyển Zen Mind, Beginner’s Mind. Trong năm 2016 thì mình đã thử dành thời gian để tập ngồi thiền nhưng có vẻ vẫn còn một quãng đường rất xa để có thể đạt đến trạng thái sâu của tâm thức. Mặc dù vậy nhưng cũng đã cảm nhận được lợi ích của ngồi thiền và sẽ quyết tâm duy trì việc đó thường xuyên nhất.

Cũng như năm 2015, trong năm nay thì mình vẫn quan tâm nhiều đến tình hình kinh tế, chính trị và xã hội của Việt Nam. Chắc đó là tâm lý chung của những người đi xa xứ, nhìn thấy sự phát triển của các nước khác mà cũng muốn đất nước mình được như họ. Sau đợt bầu cử chỉnh phủ thì mình cũng rất quan tâm theo dõi xem dàn chính phủ mới hoạt động như thế nào. Có thể nói cho đến nay thì Thủ tướng hiện tại vẫn cho mình một cảm giác gì đó tươi sáng hơn nhiều so với những người trước đó, ít nhất là về những mặt đã được báo chí truyền thông đăng tải. Đặc biệt là mình cảm thấy vui trước những thông tin tích cực về cải thiện môi trường kinh doanh cũng như số lượng doanh nghiệp thành lập kỷ lục. Hy vọng rằng những năm kế tiếp vẫn sẽ thấy được những hình ảnh tích cực như vậy xuất hiện trên truyền thông.

Một điều cảm thấy phiền lòng trong năm qua đó là khả năng tập trung của mình đang ngày càng kém đi. Một phần là vì áp lực trong việc học không quá lớn nên không có cảm giác phải tập trung cao độ. Một phần khác là do việc quan tâm quá mức đến tình hình kinh tế xã hội ở Việt Nam nên mình thường bị lôi kéo vào các trang báo về kinh tế như cafebiz.vn hay cafef.vn, mỗi lần như vậy tốn rất nhiều thời gian để đọc.

Và mục tiêu cho năm 2017

Bản thân con người vẫn còn nhiều ham muốn, nhưng mình chỉ dám liệt kê ra một số mục tiêu nho nhỏ. Ghi mục tiêu ra cũng là một cách để tự nhắc nhở bản thân phải có trách nhiệm với chúng và cố gắng thực hiện chúng cho tốt. Mục tiêu (và thử thách) trong năm 2017:

  • Nghe thêm 200 giờ tiếng Nhật, luyện nghe audio trình độ N2. Học khoảng 1500 chữ Kanji
  • Cố gắng tập gym mỗi ngày và mục tiêu tăng 5kg trong năm 2017
  • Hoàn thành một cách tốt nhất chương trình du học tại Nhật
  • Học về lập trình iOS và có đầy đủ kiến thức để xây dựng một ứng dụng iOS hoàn chỉnh
  • Đọc hơn 10 quyển sách khác nhau
  • Cải thiện sự tập trung bằng thiền.
  • Sút bóng bằng chân trái 🙂

Năm 2017 cũng là năm mình sẽ quay lại Việt Nam và tiếp tục thực hiện những công việc đang còn dang dở, cũng như là để thử thách bản thân mình xem liệu có thể đương đầu với những khó khăn cùng với cả dân tộc hay không. Đối với mình, việc có thể giúp được một phần nào đó cho đất nước và dân tộc sẽ quan trọng hơn nhiều việc kiếm lợi ích cho bản thân này. Nó cũng giống như lời nguyện cầu của mình đã từng nói trong một dịp hiếm hoi mình đi cúng và thắp nhang trước thần linh. Trong cuộc sống ngắn ngủi ở một kiếp này, mình chỉ hy vọng được cống hiến trí tuệ để giúp cho đất nước được giàu đẹp hơn và văn minh hơn, cũng như có thể khám phá được một phần nào đó bản chất thực sự của cuộc sống con người. Dù được hay không được, năm 2016 cũng đã khắc ghi lên người mình những dấu ấn và năm 2017 sẽ tiếp tục đem lại cho mình những điều thú vị mà mình không lường trước được. Đó đúng là sự tuyệt vời của cuộc sống này.

Tác giả: xuanchien

Tran Xuan Chien. Japan Advanced Institute of Science and Technology - Japan. Senior Developer - NUS Technology.

4 thoughts on “Tổng kết 2016 và dự định cho 2017”

Trả lời

