Mình đã học tiếng Anh như thế nào?


Tiếng Anh là kỹ năng “vô cùng” quan trọng với chúng ta trong thời đại ngày nay. Mỗi lần mình gặp một nhóm bạn trẻ hỏi mình về ngành CNTT, mình luôn nói với các bạn đó là bên cạnh học về kiến thức thì bắt buộc phải học tiếng Anh và giao tiếp được bằng tiếng Anh. Sự chênh lệch giữa một người biết tiếng Anh và không không biết tiếng Anh là rất lớn, đặc biệt là nếu xét về cơ hội mà bạn có thể nhận được. Đã có nhiều người hỏi mình học tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả. Hôm nay mình dành thời gian để chia sẻ với tất cả các bạn những gì mình biết, hy vọng nó có thể tạo ra một động lực to lớn để các bạn giữ vững tinh thần học tập và tạo dựng tương lai cho mình.

Đầu tiên xin khẳng định với các bạn 1 điều là nếu so sánh với nhiều người khác thì tiếng Anh của mình không giỏi bằng họ. Mình khi nói vẫn còn sai ngữ pháp, đôi khi từ vựng không đủ để diễn đạt ý mình nói và khi nói thì thật sự không có lưu loát lắm vì đôi lúc còn phải suy nghĩ trong đầu là nên nói gì. Tuy nhiên, mình nghĩ rằng bản thân mình hiện tại có đủ 4 kỹ năng (nghe nói đọc viết) để có thể giao tiếp với những người từ các nước nói tiếng Anh và mình có thể tự tin sinh sống bình thường ở một quốc gia nói tiếng Anh mà không gặp phải vấn đề gì lớn. Mình có thể nghe tin tức tiếng Anh, xem các bài giảng tiếng Anh và xem phim có thể không cần phụ đề vẫn hiểu được nội dung. Hơn nữa, mình chưa từng bao giờ đi học ở một trung tâm tiếng Anh nào cả cho nên mình cảm thấy khá là hài lòng ở trình độ tiếng Anh của bản thân bây giờ, và mình tin rằng nếu bạn có thể đạt được trình độ tiếng Anh giống mình hiện tại mà không phải qua các trung tâm Anh ngữ thì bạn cũng sẽ cảm thấy rất thỏa mãn rồi.

Nhìn lại bản thân thì quá trình học tiếng Anh của bản thân thì mình chia nó ra làm 3 giai đoạn chính:

  1. Giai đoạn bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh (học thụ động): từ lớp 6 đến hết cấp 3
  2. Giai đoạn học chủ động: trong đại học
  3. Giai đoạn thực hành và tự rèn luyện nâng cao trình độ (từ những năm cuối đại học và sau khi tốt nghiệp)

Mình sẽ phân tích từng giai đoạn dựa trên kinh nghiệm của bản thân và từ đó đưa ra những gợi ý cũng như đánh giá riêng nhằm giúp cho các bạn có thể đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn và tránh đi vào các sai lầm mà mình đã mắc phải.

1. Giai đoạn bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh

Trong giai đoạn này, mục đích chính của mình khi đó là: thi có điểm cao và lên lớp. Lúc đó không có ai định hướng rằng mình phải học để sau này cho tương lai hay là một cái gì đó khác, tất cả hầu như chỉ chăm chú vào việc làm bài kiểm tra cho tốt. Cũng bởi vì vậy nên tiếng Anh đối với mình trong những năm cấp 2 thật sự là cực hình, là một môn khó. Học ở trường lúc đó thì giáo viên chủ yếu dạy cách chia động từ hoặc các thì (tense) trong tiếng Anh, mà mình lúc đó thì cũng chả có chút hứng thú nào với môn này cả. Kết quả là mình đã thảm bại hoàn toàn ở kỳ thi tốt nghiệp cấp 2. Năm đó theo mình nhớ là mình chỉ hoàn thành được khoảng 50% nội dung bài tiếng Anh và không tự tin lắm với bài làm đã nộp. Tuy nhiên ở thời gian đó, may mắn một cách xấu hổ là thời của tiêu cực trong giáo dục nên các giáo viên có thể nâng điểm trong trường hợp cảm thấy quá nhiều học sinh không có kết quả tốt. Mình cũng đã nghe được thông tin khá chính thức rằng các thầy cô chấm môn tiếng Anh lúc đó đã phải “thả cửa” chấm nương tay hết mức để đảm bảo số lượng học sinh tốt nghiệp, nếu không thì danh hiệu trường “chuẩn” sẽ không còn. Nhờ đó mà điểm tốt nghiệp được 8 dù cái đề tiếng Anh chả hiểu gì mấy (thực tế thì chắc chắn sẽ là < 5 điểm).

Hậu quả của kiến thức tiếng Anh lỏng lẻo năm cấp 2 theo mình đến năm cấp 3. Tiếp tục lại là những bài học chán ngắt về ngữ pháp và từ vựng. Và điều cực kỳ thiếu sót lúc đó là mình (và những bạn cùng lứa với mình) không được nghe bất kỳ đoạn audio nào bằng tiếng Anh cả. Mặc dù trong sách có ghi rõ ràng là đoạn văn này có audio đi kèm, nhưng có thể vì lý do cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nên trong cả quãng thời gian cho đến hết năm cấp 3, mình không hề được nghe một chữ tiếng Anh nào (ngoài các đoạn do cô giáo đọc). Hậu quả của việc này chính là sự khủng hoảng ở giai đoạn đại học. Vì thế có thể xem hết cấp 3 thì mình vẫn chỉ là một người câm điếc về tiếng Anh, chỉ có thể đọc và viết một cách tàm tạm.

Một điều may mắn ở giai đoạn cấp 3 là mình có được sự thay đổi tư duy ở năm học lớp 12. Lúc đó mình nhận thấy tiếng Anh mình quá kém và khi thi tốt nghiệp thì chắc chắn sẽ phải thi môn tiếng Anh nên không thể để tình trạng như vậy được (vẫn chỉ là lo cho thi cử thôi). Kết quả là mình đã đầu tư thêm thời gian, ngồi tự học thêm từ vựng, cách phát âm của các từ cũng như các mẫu câu tiếng Anh. Nhờ việc tự học này nên kiến thức ngữ pháp + từ vựng của mình so ra thì khá ổn so với mọi người khác, và khi thi tốt nghiệp thì mình cũng đã được điểm 10/10 môn tiếng Anh.

Lời khuyên dành cho các bạn nào còn ở trong giai đoạn này đó là cố gắng xác định rõ trong đầu tiếng Anh là kỹ năng bắt buộc cần có. Và cố gắng xây dựng kỹ năng listening sớm nhằm tránh bị quá tải sau này. Đồng thời đây là giai đoạn tuyệt vời để nắm kiến thức ngữ pháp căn bản và các từ vựng cần thiết. Bây giờ có Internet thì các bạn hãy tận dụng nó triệt để để tự học, đừng giống như mình ngày xưa phung phí gần 7 năm học tiếng Anh cơ bản trong trường lớp.

2. Giai đoạn học chủ động thời đại học

Sau khi đậu đại học, giống như hầu hết các trường thì trường mình có tổ chức thi phân loại học sinh theo kỹ năng tiếng Anh nhằm đảm bảo các sinh viên chung trình độ tiếng Anh được cùng lớp tiếng Anh với nhau. Vì ngữ pháp và từ vựng mình khá ổn nên mình cũng được phân loại vào lớp trình độ cao nhất ở thời điểm đó (trong lớp có khoảng 20 sinh viên khác). Tuy nhiên, lúc này thì điểm yếu của mình mới bộc lộ thật sự. Ở đại học thì cô giáo có luyện cho học sinh kỹ năng nghe bên cạnh ngữ pháp và từ vựng. Và thực sự mình nghe rất yếu giai đoạn đầu mới vào trường. Nhìn lại xung quanh thì thấy ai cũng có khả năng nghe rất tốt, đặc biệt có một bạn trong lớp kỹ năng nghe cực kỳ tốt, hầu như các đoạn audio cô giáo mở (VOA special English) thì bạn đó đều điền vào chỗ trống chính xác từ còn thiếu, trong khi mình thì chỉ đoán già đoán non.

Khi đã thấy mình yếu thì phải tự cải thiện bản thân thôi chứ biết làm sao. Mình bắt đầu tập trung việc học tiếng Anh hơn, đặc biệt là phần listening. Lúc đó chả hiểu sao khi mua sách học tiếng Anh thì chả bao giờ để ý tới cái CD audio, toàn là mua sách copy và về nhà toàn làm ngữ pháp và từ vựng. Sau đó rút kinh nghiệm khi mua sách thì nhớ hỏi coi có CD không, hoặc là về nhà lên mạng tìm audio và tải về. Tuy nhiên, vấn đề chính đó là mình học theo cảm hứng thì mới có hiệu quả, mà cách dạy trong sách giáo trình (Let’s Talk) lúc đó thì lại khá chán. Mình không có hứng thú thật sự để học nên cũng chỉ nghe audio 1 vài lần cho có và rồi lại không nghe thường xuyên. Kết quả là kỹ năng listening được cải thiện rất chậm. Kỹ năng speaking thì thôi rồi: rất tệ.

Định mệnh thay đổi vào một ngày bình thường như bao ngày khác. Vì không biết làm sao để học tiếng Anh cho tốt, mình phải dựa vào Google. Sau câu truy vấn “best english learning methods”, mình đã được đọc và tìm thấy trang web Effortless English. Chính trang web này là chìa khóa khai mở đầu óc học tiếng Anh của mình. Những phương pháp học do trang web này đưa ra thật sự làm mình cảm thấy hứng khởi và có nhiều động lực để học tiếng Anh. Những điểm đặc biệt của phương pháp này làm mình thấy yêu thích học tiếng Anh là:

  • Không cần học ngữ pháp
  • Học nghe trước, nghe, nghe, nghe và nghe
  • Học từ vựng bằng cách học cả câu, không học từng từ riêng lẻ.

Bạn nào thích thì lên website này, điền email vào ô nhận 7 rules học tiếng Anh thì sẽ thấy nội dung mình nói ở trên. Trang web sẽ giải thích chi tiết vì sao chúng ta nên học như vậy, mình sẽ không giải thích thêm vì nó sẽ khá dài. Tìm được phương pháp hay, thế là ngay lập tức lên mạng tìm link download các audio bài học của AJ Hoge (người sáng lập phương pháp này). Nhờ tinh thần “chia sẻ” vô tận của thế giới mà mình không phải bỏ tiền ra để mua gói audio này, vì thời sinh viên thì tiền đâu mà dám bỏ ra cả triệu đồng chỉ để tải audio mà còn chưa biết tác dụng như thế nào.

Quá trình học theo phương pháp này cũng cần sự kiên trì rất lớn. Yêu cầu của ông AJ là mỗi ngày nghe audio liên tục, ngày nào cũng nghe khoảng 2 tiếng, và 1 bài audio thì nghe trong khoảng 1 đến 2 tuần. Hơn nữa khi nghe đôi khi không chỉ thụ động nghe mà còn phải trả lời một số câu hỏi trong audio chỉ bằng những âm thanh đơn giản như “Ah”, “Uhm”,… Nhiều người không biết thì nhìn vào sẽ tưởng thằng này bị khùng, lâu lâu tự nhiên cứ Ah với Uhm😀.

Sau khoảng 2 hay 3 tháng nghe các audio này thì mình cũng đã bắt đầu quen dần với việc phải nghe audio tiếng Anh mỗi ngày. Tuy nhiên, một vấn đề phát sinh là các audio của ông AJ này đôi khi đọc theo nhịp chậm chậm và gây cảm giác chán khi nghe nhiều lần. Vì thế mình đã quyết định vẫn học theo phương pháp của ổng nhưng áp dụng trên các audio khác từ những website sau:

  • VOA Special English (bây giờ là VOA Learning English, http://learningenglish.voanews.com/): có nhiều audio đọc chậm, dễ nghe, nhiều chủ đề tin tức, có script
  • Englishpod: trang này ngày xưa là englishpod.com, nó là dạng podcast học theo nhiều chủ đề thông qua một đoạn hội thoại ngắn, hiện tại nếu muốn nghe các audio thì các bạn vào link này: https://archive.org/details/EnglishPod
  • BBC Learning English (http://www.bbc.co.uk/learningenglish/): trang này cũng có nhiều audio khác nhau, nhưng nghe theo giọng UK, và hơi advanced cho người mới bắt đầu, nhưng nghe nhiều rồi thì sẽ rất thích, hiểu thêm về văn hóa UK.
  • British Council Learning English (http://learnenglish.britishcouncil.org/en/): đa dạng chủ đề, mỗi bài học có các quiz đi kèm khá thú vị, nội dung podcast cũng khá phong phú. Đặc biệt thích cái Elementary Podcast.
  • ESL Pod (http://eslpod.com): Chủ trang web này rất là công phu, luôn đều đặn upload audio mỗi tuần. Ngày xưa lúc mình bắt đầu nghe thì chỉ có khoảng 100 audio, bây giờ nó đã lên tới con số hơn 1000. Giọng đọc chậm, rõ ràng, có giải thích và phát âm. Tuy nhiên muốn coi script thì phải trả tiền (có free script cho đoạn hội thoại).

Nếu các bạn cũng kiên trì nghe đều đặn như trên thì chỉ sau khoảng 6 tháng thì các bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt, đặc biệt là phần listening của mình sẽ được cải thiện rất nhiều. Khi đó các bạn có thể nghe được các bài giảng trên Youtube mà không gặp nhiều vấn đề lớn. Việc nghe nhiều không những giúp bạn quen với cách nói của người bản xứ mà đồng thời bạn còn xây dựng được vốn từ vựng qua các audio, cũng như cải thiện kỹ năng Speaking của bản thân. Tại sao? Vì nếu bạn nghe audio và có xu hướng bắt chước cách nói trong audio thì chắc chắn cách phát âm của bạn sau này sẽ rất giống người bản xứ chứ không mang đậm chất Việt Nam như đa số mọi người khác🙂.

Đến khoảng năm 3 Đại học thì mình đã có thể nghe các bài giảng tiếng Anh trên youtube, sau đó thì mình có thể xem được thêm phim hoạt hình Nhật Bản lồng tiếng Anh (dễ hiểu hơn so với hoạt hình gốc của Mỹ).

Ngoài tập trung vào kỹ năng listening, mình cũng song song đó luyện kỹ năng reading bằng việc đọc báo tiếng Anh hàng ngày (CNN, BBC). Nhưng các tin tức tiếng Anh đôi khi hơi khó, vì vậy mình thường mua thêm một số truyện song ngữ ở nhà sách và thường xuyên đọc để nâng cao vốn từ và quen với cấu trúc câu. Hai kỹ năng Listening và Reading sẽ là 2 kỹ năng căn bản nhất để tiến tới bước Speaking and Writing.

3. Giai đoạn thực hành và phát triển

Khi đến giai đoạn này, kỹ năng Listening và Reading của mình được xem như tạm ổn, việc cần làm là cải thiện kỹ năng Speaking và Writing. Điều quan trọng đầu tiên trong giao tiếp với người khác là hiểu người ta nói gì, cho nên Listening phải vững thì Speaking mới tốt được.

Để tập nói, mình đã lên các diễn đàn và tìm các nhóm luyện Speaking qua Skype. Trang Effortless English cũng có diễn đàn cho mọi người trao đổi và cùng luyện tập như vậy. Nhưng thật sự mà nói thì các nhóm Skype như thế không duy trì được lâu vì các thành viên có level khác nhau, và không phải ai cũng có thể online đúng thời điểm để nói chuyện. Cho nên mình chỉ thực hiện được khoảng dưới 5 cuộc gọi Skype như vậy để trao đổi với các thành viên bằng Speaking, còn lại là add nick của một số người chỉ để chat mà thôi, và có vẻ họ cũng thích chat hơn là nói chuyện vì việc hiểu nhau dễ dàng hơn (ai cũng nói kém thì chả ai hiểu người kia nói gì🙂 ).

Vậy mình thực sự luyện Speaking như thế nào? Nhờ 3 thứ:

  • Thứ nhất là nhờ vào việc Listening và mình hay lặp lại mấy câu trong khi nghe audio cho nên mình bắt đầu nhớ các câu nói quen thuộc (vd: What the heck is going on? It can’t be, etc. Mấy câu này khi xem phim hoạt hình liên quan tới game thì gặp rất nhiều, như Naruto, Yugi Oh).
  • Thứ hai là mình hay tự nói chuyện với bản thân (giống như bị tự kỷ), hay tự nghĩ trong đầu ra 1 cái gì đó rồi bắt đầu nói 1 câu bằng tiếng Anh.
  • Thứ ba, khi đọc các bài tiếng Anh thì mình đọc thành tiếng to rõ và cố gắng bắt chước giống như là một người bản ngữ đang đọc.

Nhờ những cách trên mà khi lần đầu tiên được nói chuyện trực tiếp với một người nước ngoài, mình đã không bị mất bình tĩnh quá nhiều mà vẫn nghĩ trong đầu ra được những câu cần nói và ngữ điệu lúc nói cũng không bị quá cứng như nhiều người. Điều này có nghĩa là dù cho chúng ta không có cơ hội sống ở một quốc gia nói tiếng Anh và không có nhiều cơ hội nói chuyện với người bản xứ, chúng ta hoàn toàn vẫn có thể học tiếng Anh tốt và nói tốt nếu cố gắng.

Vậy còn Writing thì sao? Để luyện kỹ năng này, mình đã từng lập ra 1 blog mà chỉ post các bài tiếng Anh. Mỗi ngày hoặc vài ngày một lần mình lại cố gắng post 1 bài lên blog đó, với đủ loại nội dung khác nhau. Từ việc hôm nay học hành ra sao, đọc sách gì, chơi game gì, v.v.. Cả mấy việc rắc rối trong cuộc sống cũng post ở đó luôn. Bây giờ ngồi đọc lại mấy posts đó thực sự là rất buồn cười vì mắc nhiều lỗi ngữ pháp và những câu chuyện trong đó rất là ngây ngô. Tuy nhiên từ những việc như vậy mà kỹ năng writing mình được hoàn thiện hơn nhiều.

Cuối cùng, khi đi làm ở ngoài và có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với khách hàng, luôn phải gửi emai, chat và Skype thì cũng là cơ hội tốt để thực hành các kỹ năng đã có. Và nếu như bạn có thêm cơ hội đi du học ở nước ngoài, hãy tận dụng nó để phát triển hơn nữa. Mình đã thấy nhiều bạn đi du học nhưng vẫn chỉ quan trọng vào kiến thức mà không quan tâm tới những lợi ích khác mình có được. Đối với mình, học kiến thức khi đi du học chỉ là một phần, còn lại chính là cơ hội để có thể học ngoại ngữ, làm quen bạn bè, mở rộng cách nhìn về thế giới.

Học tiếng Anh để thi?

Theo những điều mình đã liệt kê ở trên thì có vẻ nhưng mình không học theo một phương pháp chính thống nào cả. Và có vẻ như mình cũng không học ngữ pháp, vậy thì làm sao có thể đạt điểm cao ở các bài test TOEIC hay là TOEFL được? Đó chính là điều khá thú vị mình nhận thấy qua quá trình học của bản thân. Đó là mặc dù các bạn không học qua trường lớp, không phải tham gia vào các lớp luyện thi, không phải học nhiều ngữ pháp và không phải suốt ngày nghĩ trong đầu học để thi, nhưng  các bạn vẫn hoàn toàn đạt được kết quả cao trong bài test tiếng Anh. Nếu như bạn đã nghe nhiều, đọc nhiều thì đến một lúc nào đó các bạn sẽ có khả năng đoán được câu tiếng Anh như thế nào là đúng. Có nghĩa là có thể các bạn không nhớ rõ câu này là dạng ngữ pháp gì nhưng khi bạn đọc lên thì những câu nào đúng nó sẽ có cảm giác quen thuộc hơn so với những đáp án khác. Đó chính là kinh nghiệm của bản thân mình rút ra được. Đừng lo sợ về những bài test, một khi kỹ năng của các bạn đã vững thì các bài test không bao giờ làm khó được các bạn. Khi mình học tiếng Anh, mình không nghĩ là để một ngày nào đó thi TOEIC hay TOEFL. Mình học với tâm trạng thoải mái với mục tiêu là giao tiếp với mọi người. Chính vì vậy mà mình không bị áp lực khi học cũng như khi phải tham gia các bài test ở trên thì mình cũng không gặp vấn đề gì lớn, chủ yếu là tìm hiểu các tricks khi thi cũng như hiểu rõ cấu trúc đề thi là OK.

Kết luận

Học ngoại ngữ là một quá trình dài và trong lúc học sẽ có nhiều lúc thấy nản chí vì không thấy được sự tiến bộ của bản thân. Tuy nhiên, hãy kiên trì học một cách thoải mái và sau 1 khoảng thời gian, bạn hãy tự nhìn lại sự tiến bộ của bản thân (so với 1 năm hoặc 2 năm trước). Khi nhìn lại như vậy các bạn mới thấy rằng mình đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong quá trình học và nó sẽ là động lực cho bản thân. Giả sử khi nhìn lại mà vẫn không thấy tiến bộ thì hãy xem lại phương pháp học có đúng chưa và thực sự bạn có đủ kiên trì chưa? Hãy chia nhỏ thời gian học của mình ra thành từng ngày thay vì từng tuần. Luôn giữ thói quen mỗi ngày học khoảng 1-2 tiếng, dù bất cứ hình thức gì miễn sao bạn được tiếp xúc với ngoại ngữ trong khoảng thời gian đó là được. Ví dụ hôm nay bạn có thể đọc sách English, ngày mai có thể là viết 1 đoạn văn ngắn. Tuy nhiên cố gắng nghe English mỗi ngày, nghe càng nhiều càng tốt.

Nếu như bạn là một người mới bắt đầu học một ngoại ngữ thì thứ tự các bước theo ý kiến cá nhân mình sẽ là sau đây:

  • Học ngữ pháp và tự vựng cơ bản, kết hợp nghe audio (chỉ nghe các đoạn audio dễ hiểu)
  • Khi đã có vốn ngữ pháp + từ vựng tương đối thì cố gắng luyện 2 kỹ năng quan trọng đọc + nghe trước.
  • Khi đã nghe đọc tương đối, bắt đầu phát triển mạnh kỹ năng nói + viết bằng cách làm quen với người bản xứ, tìm cơ hội nói chuyện với họ. Vẫn luôn duy trì nghe + đọc hàng ngày.

Mình đang áp dụng theo quy trình này cho việc học tiếng Nhật và hy vọng kết quả sẽ khả quan. Sau 1 năm học thì mình đã cảm nhận được rõ sự tiến bộ khi mà 1 năm trước mình không biết 1 chữ tiếng Nhật nào cả. Bây giờ thì các đoạn giao tiếp cơ bản cũng như các tin tức viết đơn giản thì mình đã có thể hiểu được phần nào.

Trên đây là những điều mình rút ra được từ kinh nghiệm của bản thân chứ không phải là theo một giáo trình hay một ai khác nói cả, cho nên các bạn có thể tin tưởng. Có thể nó sẽ không thể đúng 100% nếu như áp dụng cho người khác nhưng mình nghĩ nếu bạn học như mình thì ít  nhất vẫn sẽ thành công hơn là việc đi học tại các trung tâm với chi phí đắt đỏ. Điều may mắn là mình cũng biết nhiều người khác tự học đã thành công với những cách thức tương tự như mình (nghe ca nhạc, nghe audio, xem phim, đọc báo English). Yếu tố thành công chính là sự kiên trì theo đúng phương pháp. Đừng từ bỏ quá trình học của mình, hãy luôn luôn bám lấy nó và chắc chắn các bạn sẽ thành công.

Nếu bạn có vấn đề gì chưa rõ thì để lại comment, mình sẽ cố gắng giải đáp trong khả năng của bản thân. Mình xin mượn câu trong phim Star Wars để kết thúc bài viết: May the force be with you!

Tác giả: xuanchien

Tran Xuan Chien. Japan Advanced Institute of Science and Technology - Japan. Senior Developer - NUS Technology.

3 thoughts on “Mình đã học tiếng Anh như thế nào?”

      1. Sau bao năm em cũng mới nhận ra điều này và học như cách anh nói ở trên có điều hơi muộn. Phải chi anh viết sớm hơn!^^ . Đây cũng là cách học Tiếng Anh mà em cũng đang trải nghiệm và phần nào thấy kết qủa. Bao năm học AV từ tiểu học đến hết đại học hơn 10 năm mà không tự tin về khả năng nghe nói với người nước ngoài. Cái quan trong trọng nhất trong phương pháp này (nhưng về cơ bản thì phương pháp nào đi chăng nữa) thì việc “KIÊN TRÌ” là quan trong nhất theo chủ quan của em đánh gía. Đối với những người không qúa yêu thích việc học ngoại ngữ thì để có động lực nghe tiếng anh hay học tiếng anh là vô cùng khó khăn, chính vì vậy muốn “Kiên Trì” để tạo thành thói quen là vô cũng khó khăn. Vì thế em xin bổ sung thêm bài viết trên 1 yếu tố có thể giúp bạn tạo động lực để kiên trì.
        Hãy tìm những thứ mình thích, đam mê bằng tiếng anh. Như bài viết ở trên anh đã tìm học tiếng anh qua các bài báo hoặc xem hoạt hình mình yêu thích bằng Tiếng Anh. Gốc độ học tiếng anh ở đây thay đổi từ chỗ bắt buộc trở thành tự nguyện tự giac, có nghĩa là nếu chúng ta dặt tâm thế ở chỗ là cố học tiếng Anh, bắt buộc bộ não mình phải nạp dữ liệu. Tuy nhiên nếu không đủ động lực thì khó mà duy trì được. Thay vì thế hay cho nó học một cách tự nhiên nhất và kết qủa tin chắc sẽ là tốt nhất đặc biệt trong ngôn ngữ.
        Nếu đam mê thể thao, ví dụ như mình thích Motor Gp, mình sẽ dành mỗi ngày 30p để đọc các tin tức về Potor Gp hoặc nghe các clip phỏng vấn tay đua yêu thích mỗi ngày (độ dài clip khoảng 5-10p như vậy là đủ). Hoặc nếu đam mê game như dota2. Hãy cố dịch các kill của các hero trong đó. Nghe các câu chuyện và lịch sử của game đó…Bên cạnh đó mình biết 1 diễn đàn rất tốt cho các bạn vừa muốn luyện tiếng anh vừa muốn luyện kỹ năng trình bày và cập nhật kiến thức mới hãy lên TED.com==>Đây là 1 diễn đàn rất hay với rất nhiều bài nói có phụ đề nhiều thứ tiếng, thời gian ngắn và hoàn toàn miễn phí. Các diễn gỉa là những người nỗi tiếng về một lĩnh vực nào đó (VD:Bill Gate…). Chốt lại, học cần phải có sự “KIÊN TRÌ” và “ĐỀU ĐẶN”, muốn làm được điều đó hãy bắt đầu từ những gì mình “YÊU THICH”. Kết học việc học và yêu thích sẽ cho ta 1 cách học tích cực và tự nhiên.

Gửi phản hồi

