Nhật Bản – Xe hơi


“Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, ông bà mình đã nói như vậy và quả thật không có sai. Mình có cơ hội được đi học tại Nhật Bản và quả thực có rất nhiều điều thú vị về văn hóa, con người, cuộc sống tại Nhật Bản mình thấy rất mới mẻ. Đã từ lâu mình đã có mong muốn được chia sẻ với mọi người về cuộc sống ở đây như thế nào qua một loạt bài viết kèm hình ảnh minh họa nhưng vẫn chưa có cơ hội thực hiện. Một phần là vì cái tính lười biếng vẫn còn, phần là vì cái điện thoại cùi bắp của mình camera chụp hình mờ và xấu tệ. Nhưng dù sao thì có còn hơn không. Mình sẽ cố gắng cập nhật tất cả những hoạt động mình tham gia tại Nhật Bản, tất cả những gì mình thấy là hay và khác lạ so với Việt Nam cũng sẽ được publish lên để tất cả mọi người có cơ hội tìm hiểu thêm một nền văn hóa khác cho dù bạn chưa có có cơ hội đến Nhật Bản.

Bài mở đầu ngày hôm nay mình sẽ nói về Xe hơi. Ở một đất nước phát triển như Nhật Bản thì tất nhiên xe hơi là phương tiện di chuyển rất bình thường đối với mọi người. Phải may mắn thì chúng ta mới có thể bắt gặp một ai đó đang chạy mô-tô phân khối lớn trên đường. Vì xe hơi là phương tiện phổ biến nên chắc chắn bãi đậu xe là điều bắt buộc phải có ở hầu hết các cửa hàng, từ những tiệm nhỏ như tiệm cắt tóc cho đến cả những cửa hàng to như siêu thị. Nhờ quy hoạch hợp lý nên không gian dành cho việc đậu xe ở Nhật Bản dường như rất thoải mái chứ không chật hẹp hay tù túng. Nếu là nhà ở thành phố thì họ sẽ có các bãi đậu xe tập trung cho một khu vực, còn nếu nhà ở vùng ngoại ô thì đa số họ chừa ra 1 khoảng trống ngay phía trước nhà để làm bãi đậu xe.

101_0855
Các cửa hàng ở vùng ngoại ô thường sẽ có một khoảng không gian lớn phía trước để đậu xe

Trong những bãi giữ xe mà phải đăng ký mới được đậu xe thì hệ thống quản lý ra vào bãi xe đều được thực hiện tự động. Khi đã đăng ký với hệ thống thì nó sẽ tự nhận dạng khi xe đến cổng và mở rào chắn cho xe chạy ra, không cần phải có người trực.

img04
Các bãi đậu xe trả phí hoặc đăng ký thường sẽ có cổng ra như thế này, nó có một cái máy để nhận diện xe và tự động mở rào chắn

Tại Nhật Bản, biển số xe bao gồm các thành phần: Tên của khu vực sinh sống (hoặc đăng ký), một vài số đại diện cho loại xe, một ký tự nào đó trong bảng Hiragana và cuối cùng là một dãy số từ 1 đến 4 chữ số. Đúng vậy, bạn có thể sẽ bắt gặp biển số xe chỉ có 1 số duy nhất, không có 000 phía trước giống như bên Việt Nam mình.

np4
Biển số xe với 1 con số duy nhất

Vì có tên của khu vực sinh sống ngay trên biển số nên chúng ta có thể dễ dàng suy ra được phần nào chủ xe này sinh sống ở đâu và loại xe của họ là gì. Ngoài ra, màu sắc của biển số xe cũng là tùy theo loại xe. Nếu xe có dung tích <660cc thì sẽ dùng biển chữ đen nền màu vàng (gọi là Kei-car), nếu từ 661cc đến 2000cc thì biển chữ xanh lá cây nền trắng, nếu là xe tải dunh tích > 2000cc thì dùng biển chữ trắng nền xanh lá cây. Ngoài ra còn có 1 số loại khác mà mình cũng không hiểu rõ lắm. Và theo quan sát của bản thân thì kể cả xe cảnh sát hay xe cứu thương cũng gắn biển số xe với màu giống như đã nói ở trên chứ không có giống bên mình là xe cơ quan biển số xanh, xe bộ đội biển số đỏ.

nissan-kei-car
Mẫu xe gọi là Kei car ở Nhật, mặc dù theo tiêu chuẩn VN thì nhìn có vẻ xấu (đầu xe ngắn ngắn nhìn ngộ ngộ) nhưng xe này rất phổ biến ở Nhật
img_8806oooooooooooooo
Xe cảnh sát, biển số xe vẫn giống như xe thông thường

Về số xe thì theo mình biết có thể chọn ngẫu nhiên hoặc chọn theo ý muốn nếu như số đó chưa có người sử dụng. Vì người Nhật không có bị mê tín như Việt Nam nên đa số họ không quan tâm số xe. Cho nên việc bắt gặp một chiếc xe được xem như cùi bắp ở đây và chạy biển 6868 hay 9999 là điều khá bình thường.

Tác giả: xuanchien

Tran Xuan Chien. Japan Advanced Institute of Science and Technology - Japan. Senior Developer - NUS Technology.

Gửi phản hồi

