2015 – 1 năm nhìn lại


Tính theo giờ Nhật Bản thì bây giờ đã là ngày 1 tháng 1 năm 2016. Mỗi năm trôi qua thì tuổi tác lại tăng thêm. Và đây cũng là một dịp để nhìn lại bản thân mình qua 1 năm đã làm được những gì và còn những gì đang dang dở.

Bắt đầu đi du học

Từ lúc còn đang học ở trong trường Đại học, mình đã có mong ước được đi ra nước ngoài để mở mang được tầm nhìn. Và năm 2015 chính là năm đánh dấu thời điểm mình đạt được điều này. Đây cũng là lần đầu tiên mình được đi ra khỏi nước Việt Nam. Đi ra nước ngoài học tập và sinh sống trong một khoảng thời gian không quá ngắn, quả nhiên trong suy nghĩ mình thực sự bắt đầu có những thay đổi khác hoàn toàn so với trước đây.

Trong những điều thay đổi thì điểm khác biệt lớn nhất đó chính là sở thích đọc báo. Các năm trước thì có lẽ những chuyên mục được mình quan tâm nhất chính là giải trí, tin tức thời sự, thể thao. Còn trong vài tháng trở lại đây, các chuyên mục mình thích đọc nhất đã chuyển sang Kinh tế, giao thông, chính trị và xã hội. Chắc là khi nhìn thấy được sự phát triển về kinh tế rất lớn của một đất nước khác, trong bản thân mình phát sinh ra những nhu cầu để biết được đất nước mình đang phát triển như thế nào và tương lai của chúng ta sẽ đi về đâu. Nếu bạn là một người giống như mình, hãy thử đi ra thế giới và biết đâu cách nhìn nhận của bạn sẽ bắt đầu thay đổi rất nhiều.

Có lẽ các bạn không tin nhưng trước đây mình cực kì dị ứng với các thông tin về chính trị, ví dụ như Thủ tướng thăm nước A, Việt Nam tham gia Hiệp định B, v.v.. Điều đó đã hoàn toàn thay đổi. Mình bây giờ cực kỳ quan tâm tới các vấn đề này. Ngày nào mà không được đọc tin tức về Kinh tế hoặc Chính trị thì rất khó chịu.

Bắt đầu học tiếng Nhật

Mình rất thích học một ngôn ngữ mới, chỉ tiếc là trước giờ thời gian không thể sắp xếp được cũng như chưa có đủ ý chí để tập trung học. Nhờ vào cơ hội du học ở trên, mình đã thực sự bước vào quá trình học tiếng Nhật một cách nghiêm túc. Đã sắp được 1 năm trôi qua và mình cũng cảm thấy tiếp thu được phần nào đó kiến thức cơ bản của tiếng Nhật, và mình tin rằng nếu tiếp tục kiên trì thì có thể vài năm nữa khả năng của mình sẽ tốt lên giống như tiếng Anh hiện giờ. Và biết đâu được mình sẽ có thể học thêm được tiếng Trung sau đó nữa. Mục tiêu của bản thân hiện tại là đến trước năm 40 tuổi có thể biết được thêm tiếng Nhật và tiếng Trung (có thể giao tiếp được với người bản xứ).

Bắt đầu quá trình tìm hiểu về đạo phật

Trong đạo phật thì đây có thể nói là chữ “duyên”, và mình cảm thấy rất may mắn. Từ trước đến nay, mình là một người suy nghĩ theo logic và ít khi nào tin vào các điều tâm linh. Tuy nhiên, điều đó đã và đang thay đổi rất nhanh. Chỉ vì một lần vô tình xem một video trên Youtube được giảng bởi thầy Thích Phước Tiến, mình bỗng cảm thấy được sáng tỏ rất nhiều điều bấy lâu nay vẫn luôn thắc mắc hoài nghi. Và càng đi sâu tìm hiểu Phật pháp trên nhiều phương diện khác nhau, cái mà mình cảm nhận được chính là những điều rất là thực tế và hoàn toàn phù hợp với xã hội, chứ không phải là một cái gì đó mê tín hoang đường như trước đây chúng ta vẫn suy nghĩ. Đây có thể được xem là một sự thay đổi rất lớn trong nhận thức của mình. Bắt đầu từ đây, mình có thể dùng lí trí để hiểu nhiều hơn về những điều được giảng giải trong phật pháp và biết được phần nào đó đâu là đúng, đâu là mê tín dị đoan. Có thể giống như một số thầy đã giảng: “kiếp trước có duyên tu nên kiếp này được biết đến phật pháp”.

Nhờ có đạo phật nên có lẽ mình cũng thấy cuộc đời có gì đó dễ sống hơn, vì hiểu được ý nghĩa của vô thường nên cũng biết cái gì cũng sẽ có chấm dứt, nên không có quá níu kéo hoặc duy trì một cách miễn cưỡng. Lòng từ bi có lẽ cũng đã thêm một chút và có lẽ từ bây giờ sẽ không còn dám sát sinh bất kỳ loài gì nữa (Chắc là sau này sẽ phải chấp nhận chịu nhục nghe chửi một chút nếu như có ai đó trong nhà nhờ làm cá, làm gà). Trong lòng chỉ có một nỗi lo lắng vô hình đó là liệu thời gian mình sống ở trên đời trong kiếp này có đủ để mình vừa sống cho tròn đạo nghĩ và vừa tu tập được hay không, vì biết đâu được ngày mai là ngày cuối cùng của mỗi chúng ta, hôm nay không bắt đầu thì đến khi nào sẽ bắt đầu.

Điều rất thú vị là trong lab cũng có một đứa bạn cùng tuổi rất quan tâm tới phật pháp, cuối cùng dẫn đến là 2 đứa mà đi chung với nhau thì thế nào cũng có nói chuyện về đề tài phật pháp, về những cái trong đời sống và cách hiểu của mỗi đứa. Tiếc là cu đó đã đi về Việt Nam nên từ đây thiếu mất một người đàm đạo về phật pháp😀.

Kết

Thế đó, một năm trôi qua với khá nhiều sự bắt đầu, kèm theo đó cũng có nhiều điều kết thúc. Hy vọng rằng trong một năm mới sắp đến mình sẽ có thể đạt được thêm một số điểm mới cho bản thân, cũng như đất nước lại có thêm nhiều điểm sáng. Chúc tất cả bà con cô bác năm mới Dương lịch hạnh phúc và sẵn sàng chờ đợi 1 tháng nữa để đón tết Âm lịch hoành tráng hơn.

Tác giả: xuanchien

Tran Xuan Chien. Japan Advanced Institute of Science and Technology - Japan. Senior Developer - NUS Technology.

2 thoughts on “2015 – 1 năm nhìn lại”

Gửi phản hồi

